สาเหตุที่ยอดขาย “พลาเรล” ในญี่ปุ่นสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทั้งที่อัตราการการเกิดน้อยลง!!!!

สาเหตุที่ยอดขาย “พลาเรล” ในญี่ปุ่นสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทั้งที่อัตราการการเกิดน้อยลง

ในปี 2019 ยอดขายของ Plarail นั้นสูงเป็นประวัติการ ในประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในสาเหตุนั้นคือ การ์ตูนเรื่อง Shinkalion หรือชื่อเต็มๆว่า Shinkansen Henkei Robo Shinkalion

ในเดือนกันยายน 2018 มีร้านค้าในญี่ปุ่นมีการตั้งแคมเปญในชื่อ “Christmas Toys 2018 Selected by Toy Shops” โดยให้ผู้ค้าปลีกและผู้จัดจำหน่ายของเล่น 1,000 รายเลือกสินค้าที่จะขาย / ขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หนึ่งในนั้นคือ Shinkalion E5 Hayabusa ได้รับรางวัลที่ 4 ในประเภทเด็กชาย หมวดหมู่สินค้าของเล่น

การสร้าง Shinkalion ออกมาภายใต้แบรนด์ Plarail  ทำให้ชื่อของ Plarail กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

โดยทางtakara tomy ได้กล่าวไว้ว่า Plarail ทำรถไฟที่มีจุดขายในด้านความแตกต่างในระดับภูมิภาค (รถไฟในแต่ละภาคของญี่ปุ่น) อย่างไรก็ตาม การใช้ชินคันเซ็น ทำให้เป็นสินค้าที่เข้าถึงได้กับคนญีปุ่นทั่วไป

ตัวอย่างเช่นYamanote Line Plarail ยอดขายในโตเกียวจะสูงมากๆ เช่นเดียวกับ Shinkalion ที่การนำรถที่วิ่งผ่านในเขตต่างๆมาใช้ ทำให้ยอดขายในเขตนั้นสูงเป็นพิเศษอีกด้วย

อย่างไรก็ดี Shinkalion รุ่นแรกนั้นขายได้ดีตั้งแต่ ปี 2015 (อนิเมะฉายปี 2018) ด้วยความสนุกของการเล่น ก็ได้การตอบรับเป็นอย่างดี

ยอดขายดีสุดๆ เมื่ออนิเมชั่นออกอากาศ และสาเหตุใหญ่ๆน่าจะมาจากการที่เด็กได้คุยกับเพื่อนๆ นอกจากนี้ไม่ใช่แค่ตัวเอกเท่านั้น แต่ตัวละครสมทบอื่นๆก็ขายดีเช่นกัน

การออกแบบนั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสู่ความสำเร็จ

อีกเหตุผลที่ทำให้ shinkalion ขายดีนั่นก็คือความยากง่ายในการต่อ ที่ออกแบบมาค่อนข้างพอดีกับกลุ่มเป้าหมายอายุ 3- 6 ปี ซึ่งไม่ยากเกินไปและไม่ง่ายเกินไป

อย่างไรก็ดี การออกแบบนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด จำเป็นต้องตัดบางส่วนออกเช่นสะโพก ข้อต่อที่เอว ซึ่งมีโจทย์ที่กำหนดไว้ว่าขนาดต้องไม่ใหญ่กว่าความกว้างของรางพาเรล

สุดท้ายนี้ มันทำให้เด็กๆเห็นว่าชินคาเลียนนั้นกำลังวิ่งอยู่ทั่วประเทศ การที่ได้เห็นหุ่นยนต์ที่ตัวเองดูวิ่งอยู่ในชีวิตจริง ได้สร้างแรงบัลดาลใจและจินตนาการให้กับเด็กๆญี่ปุ่น ไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดจึงครองใจเด็กญี่ปุ่นในยุคนี้ได้ และส่งผลให้ยอดขายพลาเรลสูงเป็นประวัติการณ์

Oringal article by Shigeru

Credit: https://www.sankeibiz.jp/business/news/190216/bsc1902160904001-n1.htm

สาเหตุที่ยอดขาย “พลาเรล” ในญี่ปุ่นสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทั้งที่อัตราการการเกิดน้อยลง

ในปี 2019 ยอดขายของ Plarail นั้นสูงเป็นประวัติการ ในประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในสาเหตุนั้นคือ การ์ตูนเรื่อง Shinkalion หรือชื่อเต็มๆว่า Shinkansen Henkei Robo Shinkalion

ในเดือนกันยายน 2018 มีร้านค้าในญี่ปุ่นมีการตั้งแคมเปญในชื่อ “Christmas Toys 2018 Selected by Toy Shops” โดยให้ผู้ค้าปลีกและผู้จัดจำหน่ายของเล่น 1,000 รายเลือกสินค้าที่จะขาย / ขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หนึ่งในนั้นคือ Shinkalion E5 Hayabusa ได้รับรางวัลที่ 4 ในประเภทเด็กชาย หมวดหมู่สินค้าของเล่น

การสร้าง Shinkalion ออกมาภายใต้แบรนด์ Plarail  ทำให้ชื่อของ Plarail กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

โดยทางtakara tomy ได้กล่าวไว้ว่า Plarail ทำรถไฟที่มีจุดขายในด้านความแตกต่างในระดับภูมิภาค (รถไฟในแต่ละภาคของญี่ปุ่น) อย่างไรก็ตาม การใช้ชินคันเซ็น ทำให้เป็นสินค้าที่เข้าถึงได้กับคนญีปุ่นทั่วไป

ตัวอย่างเช่นYamanote Line Plarail ยอดขายในโตเกียวจะสูงมากๆ เช่นเดียวกับ Shinkalion ที่การนำรถที่วิ่งผ่านในเขตต่างๆมาใช้ ทำให้ยอดขายในเขตนั้นสูงเป็นพิเศษอีกด้วย

อย่างไรก็ดี Shinkalion รุ่นแรกนั้นขายได้ดีตั้งแต่ ปี 2015 (อนิเมะฉายปี 2018) ด้วยความสนุกของการเล่น ก็ได้การตอบรับเป็นอย่างดี

ยอดขายดีสุดๆ เมื่ออนิเมชั่นออกอากาศ และสาเหตุใหญ่ๆน่าจะมาจากการที่เด็กได้คุยกับเพื่อนๆ นอกจากนี้ไม่ใช่แค่ตัวเอกเท่านั้น แต่ตัวละครสมทบอื่นๆก็ขายดีเช่นกัน

การออกแบบนั้น เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสู่ความสำเร็จ

อีกเหตุผลที่ทำให้ shinkalion ขายดีนั่นก็คือความยากง่ายในการต่อ ที่ออกแบบมาค่อนข้างพอดีกับกลุ่มเป้าหมายอายุ 3- 6 ปี ซึ่งไม่ยากเกินไปและไม่ง่ายเกินไป

อย่างไรก็ดี การออกแบบนี้ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด จำเป็นต้องตัดบางส่วนออกเช่นสะโพก ข้อต่อที่เอว ซึ่งมีโจทย์ที่กำหนดไว้ว่าขนาดต้องไม่ใหญ่กว่าความกว้างของรางพาเรล

สุดท้ายนี้ มันทำให้เด็กๆเห็นว่าชินคาเลียนนั้นกำลังวิ่งอยู่ทั่วประเทศ การที่ได้เห็นหุ่นยนต์ที่ตัวเองดูวิ่งอยู่ในชีวิตจริง ได้สร้างแรงบัลดาลใจและจินตนาการให้กับเด็กๆญี่ปุ่น ไม่แปลกใจเลยว่าเหตุใดจึงครองใจเด็กญี่ปุ่นในยุคนี้ได้ และส่งผลให้ยอดขายพลาเรลสูงเป็นประวัติการณ์

Oringal article by Shigeru

Credit: https://www.sankeibiz.jp/business/news/190216/bsc1902160904001-n1.htm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *